Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản?

Ngày đăng: 09/11/2020
Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch bất động sản và cung cấp các dịch vụ cho kinh doanh bất động sản. Để có thể thành lập sàn giao dịch bất động sản, phải thực hiện các thủ tục sau:
Hỏi: Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản?
 
Đáp:
 
Theo quy định tại Điều 69, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 và điều 24 Thông tư 11/2015/TT-BXD, Trước khi thành lập sàn Giao dịch Bất động sản phải đáp ứng các yêu cầu sau:
 
a) Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;
b) Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
c) Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản;
d) Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng. Nếu có thay đổi phải thông báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết;
đ) Sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
 
Và trước khi hoạt động sàn đơn vị thành lập sàn cung cấp các thông tin của sàn đến Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi sàn hoạt động hoặc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Các Sở Xây dựng, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm đăng tải công khai các thông tin của sàn do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình để phục vụ công tác quản lý. Hồ sơ bao gồm:
 
- Thông báo hoạt động sàn 
-  Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
-  Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
- Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
-  Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
-  Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
-  Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
- Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).
 
↳ Như vậy, để thành lập sàn giao dịch bất động sản cần những thủ tục sau:
 
- Đối với tổ chức, cá nhân chưa thành lập doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Sở kế hoạch và đầu tư
- Sau khi đáp ứng đủ các yêu cầu, tổ chức, cá nhân tiến hành thành lập sàn và thực hiện thủ tục Thông báo hoạt động sàn lên Sở xây dựng hoặc Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản. 
 
 
Tòa nhà HSLAWS, Số 183 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại VP: 04 3724 6666 ; Di động : 090 574 6666
TIN TỨC LIÊN QUAN

Danh mục chính

Tin tức nổi bật

Thống kê truy cập

Đang xem: 10 lượt

Tổng số đã xem: 1429307 lượt

090 574 6666