Các bước xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008

Ngày đăng: 10/10/2020
Quá trình triển khai ISO 9001:2008 đóng vai trò rất quan trọng để đạt được những lợi ích đầy đủ của hệ thống quản lý chất lượng (QMS).
Để thực hiện thành công QMS, tổ chức cần triển khai theo trình tự 6 bước cơ bản sau đây:
 
- Cam kết, quyết tâm của Lãnh đạo cao nhất
- Đào tạo để mọi người nhận thức rõ về bản chất, vai trò và lợi ích của việc áp dụng ISO 9001:2008
- Xác định và chuẩn hóa/ thiết lập mới các quy trình, công việc theo nguyên tắc và yêu cầu của ISO 9001:2008
- Xây dựng hệ thống văn bản để đảm bảo việc thực hiện và duy trì các quy trình đã được chuẩn hóa hoặc thiết lập mới
- Hướng dẫn thực hiện và theo dõi, cải tiến các quy trình, văn bản
- Tổ chức đánh giá cấp chứng nhận 
 
Các bước này được cụ thể hóa qua 5 giai đoạn triển khai sau:
 
1. Giai đoạn chuẩn bị
 
- Xác định mục đích, phạm vi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng;
- Lập Ban chỉ đạo dự án ISO 9000 hoặc phân công nhóm thực hiện dự án (đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ);
- Bổ nhiệm/phân công Đại diện Lãnh đạo về chất lượng và thư ký/cán bộ thường trực (khi cần thiết);
- Tổ chức đào tạo nhận thức chung về ISO 9000 và phương pháp xây dựng hệ thống văn bản;
- Đánh giá thực trạng;
- Lập kế hoạch thực hiện.
 
2. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng
 
- Thiết lập các quy trình để chuẩn hóa cách thức thực hiện, kiểm soát các quá trình trong hệ thống;
- Xây dựng hệ thống văn bản bao gồm: Chính sách, mục tiêu chất lượng;  Sổ tay chất lượng; Các quy trình kèm theo các mẫu, biểu mẫuhướng dẫn khi cần thiết.
 
3. Triển khai áp dụng
 
- Phổ biến, hướng dẫn áp dụng các quy trình, tài liệu;
- Triển khai, giám sát việc áp dụng tại các đơn vị, bộ phận;
- Xem xét và cải tiến các quy trình, tài liệu nhằm đảm bảo kiểm soát công việc một cách thuận tiện, hiệu quả.
 
4. Kiểm tra, đánh giá nội bộ
 
- Tổ chức đào tạo đánh giá viên nội bộ;
- Lập kế hoạch và tiến hành đánh giá nội bộ;
- Khắc phục, cải tiến hệ thống sau đánh giá;
- Xem xét của lãnh đạo về chất lượng.
 
5. Đăng ký chứng nhận
 
- Lựa chọn tổ chức chứng nhận;
- Đánh giá thử trước chứng nhận (nếu có nhu cầu và khi cần thiết);
- Chuẩn bị đánh giá chứng nhận;
- Đánh giá chứng nhận và khắc phục sau đánh giá;
- Tiếp nhận chứng chỉ ISO 9001.
 
Thời gian thực hiện
 
- Tư vấn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng: 25 ngày
- Đánh giá và cấp chứng nhận phù hợp: 07 ngày
 
 
Tòa nhà HSLAWS, 183 Trường Chinh, Phường Khương Mai, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại VP: 04 3724 6666 ; Di động : 090 574 6666

Danh mục chính

Tin tức nổi bật

Thống kê truy cập

Đang xem: 19 lượt

Tổng số đã xem: 1541095 lượt

090 574 6666