Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp

Ngày đăng: 09/10/2020
Giao tiếp hiệu quả là một trong những kĩ năng sống vô cùng quan trọng, tuy nhiên đôi khi chúng ta lại không mấy để ý tới chúng. Giao tiếp tốt sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cũng như cơ hội trong công việc và cuộc sống. Dưới đây là những cách sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp để những cuộc đối thoại trở lên thú vị và hiệu quả hơn nhiều:
1. Khả năng lắng nghe
 
Kỹ năng quan trọng nhất của người bán hàng là khả năng lắng nghe. Ngày nay, các nhân viên bán hàng giỏi nói ít hơn và lắng nghe nhiều lên. Lắng nghe là một kỹ năng mà mọi người đều có thể làm chủ. Một số các kỹ năng khác có thể được sử dụng để xây dựng các mối quan hệ khách hàng là: kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng thúc đẩy khách hàng, khả năng thể hiện bản thân và sự tự tin.
 
2. Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
 
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.
 
3. Không nói vòng vo
 
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
 
4. Tránh ậm ừ
 
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.
 
5. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
 
Bạn muốn trao đổi một cách cởi mở, chia sẻ tuy nhiên bạn lại luôn khoanh tay lại trước ngực; bạn nói rằng bạn đang lắng nghe nhưng bạn vẫn chưa rời mắt khỏi điện thoại của mình. Đó là những ám hiệu nói lên rằng bạn không tôn trọng người đang đối thoại với mình. Ngôn ngữ cơ thể được thể hiện thông qua những cử chỉ, nét mặt, ánh mắt hay các hành động đi kèm khi bạn nói. Như trong một buổi phỏng vấn, thì đừng quên rằng bạn luôn giao tiếp ngay cả khi bạn không nói một từ nào vì chỉ cần thông qua ánh mắt hay cách bạn để tay,cử chỉ thì nhà tuyển dụng có thể đánh giá được phần nào về bạn. Tận dụng tốt ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp cho việc diễn đạt của bạn trở lên hiệu quả và sinh đông hơn rất nhiều, vây tại sao chúng ta lại bỏ phí chúng.
 
6. Hỏi lại những điều chưa rõ
 
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.
 
7. Nhìn vào mắt họ
 
Nhiều người cảm thấy kỳ lạ về việc nhìn sâu vào mắt người khác. Tôi tìm thấy cho bản thân mình cách tập trung vào đôi môi trong cuộc trò chuyện, điều này có thể giúp ích trong một môi trường ồn ào. Nhưng tôi đã luyện tập chăm chỉ trong vài năm qua để thực hiện giao tiếp bằng mắt một cách có ý thức. Nghiên cứu cho thấy rằng làm điều này sẽ truyền tải sự thật và sự tôn trọng. Nó vẫn còn chút vụng về. Một vài người thậm chí còn chuyển hướng đôi mắt của họ khi tôi làm điều đó. Nhưng với hầu hết mọi người tôi cảm thấy một kết nối mạnh mẽ hơn và thấy rằng dễ dàng hơn để đọc được cảm xúc.
 
8. Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết
 
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.
 
9. Nhớ tên người đối diện
 
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây thiện cảm tốt hơn với người nói chuyện cùng.
 
10. Lắng nghe
 
Cuối cùng, đi chung với những điều trên, điều quan trọng nhất bạn có thể làm để cải thiện giao tiếp là lắng nghe để thấu hiểu. Lằng nghe là cả một nghệ thuật, nếu bạn chỉ nghe một cách hời hợt và lơ đãng thì đó cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng người nói. Sự nhiệt tình lắng nghe của bạn có thể sẽ biến thành chất xúc tác giúp người nói có tinh thần để nói tốt hơn. Bạn cũng có thể học hỏi được rất nhiều thứ từ việc lắng nghe và cũng như hiểu hơn về bạn của mình. Cuối cùng thì hi vọng rằng những người khác cũng có thể lắng nghe bạn.
 
Trên đây là một số những mẹo nhỏ giúp bạn trở thành một nhà giao tiếp thành công. Bên cạnh đó, bạn cần rèn luyện sự tự tin, biết nắm bắt tâm lí của người khác và sử dụng linh hoạt, sáng tạo, hóm hỉnh những cử chỉ cơ thể trong giao tiếp để cuốn hút đối phương.

Danh mục chính

Tin tức nổi bật

Thống kê truy cập

Đang xem: 11 lượt

Tổng số đã xem: 1426411 lượt

090 574 6666