Có bắt buộc phải đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không?
Ngày đăng: 06/11/2020
Đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất trong Luật Đất Đai năm 2013 là việc kê khai và ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tại sản khác gắn liền với đất
Câu hỏi: Xin Luật sư cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành thì việc đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là bắt buộc hay không yêu cầu? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký đất đai?
Trả lời:
☛ Thứ nhất, việc đăng ký Đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất trong Luật đất đai năm 2013 là việc kê khai và ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và quyền quản lý đất đối với một thửa đất vào hồ sơ địa chính. (Khoản 15 Điều 3 Luật đất đai năm 2013).
✠ Theo Điều 95 Luật đất đai năm 2013 thì việc đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý. Riêng đối với đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì được thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu. (Khoản 1 Điều 95 Luật đất đai năm 2013)
✠ Đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gồm đăng ký lần đầu và đăng ký biến động, được thực hiện tại tổ chức đăng ký đất đai thuộc cơ quan quản lý đất đai, bằng hình thức đăng ký trên giấy hoặc đăng ký điện tử và có giá trị pháp lý như nhau (Khoản 2 Điều 95 Luật đất đai năm 2013)
☛ Thứ hai, tổ chức có thẩm quyền đăng ký đất đai:
Tổ chức có chức năng thực hiện việc đăng ký đất đai ký đất đai cho tổ chức, cá nhân là văn phòng đăng ký đất đai được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:
- Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương; có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng thực hiện đăng ký đất đai và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai; cung cấp thông tin đất đai theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu;
- Văn phòng đăng ký đất đai có chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- Kinh phí hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
Tòa nhà HSLAWS, Số 183 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại VP: 04 3724 6666 ; Di động : 090 574 6666
PHẢN HỒI KHÁCH HÀNG
Nguyễn Tuấn Anh nói:
Mình chào các bạn, cho mình hỏi các bạn: Trên giấy chứng nhận đăng ký đất đai của nhà mình thể hiện tất cả các thông tin đều đúng hết ngoại trừ ngày cấp chứng minh nhân dân của cá nhân mình ghi trong giấy xác nhận không đúng với ngày cấp trên giấy chứng minh của mình (số chứng minh ghi đúng). Đây là do lỗi soạn thảo của người làm giấy chứng nhận, trường hợp này mình có phải yêu cầu làm lại không ạ. Cảm ơn các bạn!
Nguyễn Tuấn Anh nói:
Mình chào các bạn, cho mình hỏi các bạn: Trên giấy chứng nhận đăng ký đất đai của nhà mình thể tất cả các thông tin đều đúng hết ngoại trừ ngày cấp chứng minh nhân dân của cá nhân mình ghi trong giấy xác nhận không đúng với ngày cấp trên giấy chứng minh của mình (số chứng minh ghi đúng). Trường hợp này mình có phải yêu cầu làm lại không ạ. Cảm ơn các bạn!
TIN TỨC LIÊN QUAN