Tư vấn phương án kinh doanh

Ngày đăng: 14/10/2020
Phương án kinh doanh là công cụ quản trị đầu não của doanh nghiệp, nó bao hàm toàn bộ thông tin, toàn bộ chiến lược và kế hoạch của doanh nghiệp..
✠ Ban đầu phương án kinh doanh được lập để định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong 1 thời gian nhất định nhưng theo thời gian phương án kinh doanh được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
 
✠ Lập phương án kinh doanh :
 
1. Mục đích đối nội: bản phương an này thường được dùng cho các mục tiêu bên trong của doanh nghiệp như:
 
· Cung cấp cho cán bộ, công nhân viên tầm nhìn của doanh nghiệp nhằm hướng doanh nghiệp đến 1 mục tiêu chung.
 
· Định hướng hoạt động của doanh nghiệp trong 1 thời gian.
 
· Cách thức triển khai chiến lược trong 1 khoảng thời gian hoặc các giai đoạn triển khai chiến lược.
 
1. Mục đích đối ngoại: các phương an đối ngoại thường được dùng cho các mục tiêu mang tính chất ngoại giao của doanh nghiệp như:
 
· Hợp tác kinh doanh: để kêu gọi được các đối tác lớn tham gia vào doanh nghiệp hoặc dự án, thì doanh nghiệp phải chứng minh được tính chuyên nghiệp, nghiêm túc và định hướng rõ ràng của mình.
 
· Thuyết phục khách hàng.
 
· Kêu gọi góp vốn, kêu gọi đầu tư, vay vốn ngân hàng.
 
· Ký kết hợp đồng.
 
· Xin cấp phép đầu tư hoặc cấp phép thực hiện dự án.
 
Có những phương an được thực hiện để đáp ứng cả 2 mục tiêu đối nội và đối ngoại.
 
Do tính chất đặc thù nên những bán kế hoạch đối ngoại có thể được chỉnh sửa hoặc rút bớt 1 số phần nhằm bảo mật thông tin, tăng tính thuyết phục hoặc đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan.
 
Để lập được 1 phương án kinh doanh chuyên nghiệp thì cần phải có đầy đủ các thông tin và tài liệu cần thiết.
 
1. Chuẩn bị về thông tin
 
Các thông tin cần thiết cho việc lập kế hoạch kinh doanh bao gồm:
 
· Thông tin về việc lập phương an: lập phương an để làm gì? Các yêu cầu cần đạt được của phương án ? Lập phương án trong thời gian bao lâu? Có cần gấp không?…
 
· Năng lực triển khai dự án của đơn vị chủ quản: năng lực của chủ doanh nghiệp? năng lực của đội ngũ nhân sự? trình độ sản xuất? khả năng nắm bắt công nghệ?…
 
· Mô hình kinh doanh: mô hình kinh doanh của công ty là gì? Mô hình có đủ đơn giản ko? Mô hình này có thể triển khai dễ dàng không?…
 
· Định hướng hoạt động: công ty sẽ trở thành gì trong tương lai? Tại sao sự tồn tại của công ty lại cần thiết? làm thế nào công ty có thể tồn tại trong ngành? Những mục tiêu, chiến lược trong từng giai đoạn của doanh nghiệp?…
 
· Thông tin về doanh nghiệp: tên, địa chỉ, email, điện thoại, fax, người đại diện…
 
· Thông tin về sản phẩm dịch vụ: sản phẩm dịch vụ của công ty là gì? Có gì đặc biệt không? Xuất xứ nguồn gốc sản phẩm
 
· Tình hình vĩ mô: kinh tế, văn hóa, chính trị pháp luật, nhân khẩu, công nghệ…
 
· Tình hình ngành: qui mô của ngành, phân khúc, đối thủ cạnh tranh…
 
· Kế hoạch sản xuất: tài nguyên, nhân lực, tài chính, công nghệ, mục tiêu…
 
· Kế hoạch marketing: thị trường mục tiêu, thương hiệu, website…
 
· Kế hoạch bán hàng: mục tiêu, kênh phân phối, chương trình bán hàng…
 
· Kế hoạch nhân sự: sơ đồ tổ chức, chiến lược nhân sự, văn hóa doanh nghiệp…
 
· Kế hoạch tài chính: chiến lược, giả định, điểm hòa vốn,
 
· Quản trị rủi ro: các yếu tố rủi ro chính, tần xuất và cường độ, giải pháp… Chi tiết về thông tin tham khảo thêm “Bảng câu hỏi” trong thư mục “tài liệu lập kế hoạch kinh doanh”
 
2. Chuẩn bị tài liệu
 
Các tài liệu được chuẩn bị càng đầy đủ chi tiết thì phương án sẽ càng chuyên nghiệp. Các tài liệu cần thiết bao gồm:
 
· Các tài liệu xác thực thông tin doanh nghiệp hoặc dự án: giấy đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập, giấy phép đầu tư… 
 
Các hình ảnh tư liệu.
 
· Các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ bán hàng, marketing, sản xuất…
 
· Các tài liệu chuyên ngành.
 
· Báo cáo phân tích ngành.
 
· Báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
 
· Tài liệu phân tích đối thủ cạnh tranh.
 
· Các tài liệu khác mà có thể giúp người lập kế hoạch hiểu biết tốt hơn về dự án.
 
3. Thống nhất định hướng
 
Để kế hoạch phương án được chuyên nghiệp, đáp ứng các yêu cầu đặt ra thì các bên liên quan phải thống nhất quan điểm và định hướng về:
 
· Mục tiêu của phương án kinh doanh.
 
· Các định hướng quan trọng để đạt được mục tiêu.
 
· Các giả định quan trọng.
 
· Các hướng phát triển của kế hoạch.
 
· Giải pháp triển khai.
 
· Chi phí lập phương án.
 
 
Tòa nhà HSLAWS, Số 183 Trường Chinh, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại VP: 04 3724 6666 ; Di động : 090 574 6666

Danh mục chính

Tin tức nổi bật

Thống kê truy cập

Đang xem: 79 lượt

Tổng số đã xem: 1549306 lượt

090 574 6666